Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

Xóa sẹo lồi xuất hiện sau khi bấm lỗ tai


Nếu đợi đến tuổi dậy thì hoặc muộn hơn mới bấm lỗ tai thì nguy cơ phát triển sẹo lồi rất cao. Giai đoạn lý tưởng nhất là trước 11 tuổi.
Sẹo lồi là hiện tượng phổ biến và xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào. Đặc biệt là nếu cha mẹ bị sẹo lồi thì nguy cơ ở con cái sẽ rất cao. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Loretta S. Davis, trường Y Georgia (Anh), dường như nó ít có nguy cơ phát triển ở giai đoạn đầu của thời kỳ thơ ấu.
Sẹo lồi là kết quả của sự tăng sinh không kiểm soát của mô sợi sau khi da bị tổn thương. Những vùng da dễ bị sẹo lồi là tai, da đầu, mu bàn chân và ngực. Những mảng da màu hồng, đôi khi đau và ngứa thường phát triển quanh khu vực bị tổn thương và sau đó lan rộng sang các mô xung quanh. Nguyên nhân và cơ chế hình thành sẹo lồi vẫn còn là điều bí ẩn. Sẹo lồi phổ biến ở người da đen hơn những chủng người khác.
Trong nghiên cứu của Davis trên khoảng 32 bệnh nhân sẹo lồi sau khi bấm lỗ tai, khoảng 56% số này có thành viên trong gia đình, thường là mẹ, bị sẹo lồi. 16 người đã phát triển sẹo sau lần bấm lỗ tai đầu tiên, và 20 người đã bị sau lần bấm tiếp theo. Quan sát cho thấy những người xuyên lỗ tai lúc 11 tuổi hoặc muộn hơn dễ phát triển sẹo hơn những người bấm khi còn trẻ hơn.
Trong số những người có tiền sử sẹo lồi trong gia đình, gần 86% bị sẹo do bấm sau 11 tuổi. Trong khi đó, con số này ở nhóm bấm trước tuổi 11 chỉ là 27%. “Sẹo lồi dường như dễ phát triển trong giai đoạn dậy thì”, Davis cho biết. Vấn đề là đó cũng là lúc các thiếu nữ lại muốn bấm lỗ tai làm đẹp.
Sẹo lồi có nhiều phương pháp điều trị khác nhau và hiệu quả điều trị cũng tùy thuộc vào phương pháp. Sự kết hợp các phương pháp sẽ mang lại hiệu quả cao hơn trong điều trị. Trị liệu có thể giúp cho sẹo lồi trở nên nhỏ hơn, mềm và phẳng dần chứ không thể làm mất đi sẹo vĩnh viễn.
1. Tiêm corticoid
Là phương pháp tri seo mang lại hiệu quả cao, thường được các bác sĩ lâm sàng sử dụng nhiều nhất để điều tri seo loi. Kích thước, độ dày và độ cứng của vết sẹo sẽ cải thiện nhanh chóng sau khi tiêm.
Corticoid có tác dụng ức chế alpha 2-macroglobulin, một chất có tác dụng ức chế collagenase. Một khi chu trình này bị ngăn chặn, lượng collagenase sẽ tăng do đó sẽ làm thoái hóa collagen.
Tiêm lặp lại một vài lần cách nhau mỗi tháng tùy vào diễn tiến của sẹo. Cần kết hợp với các phương pháp khác như nitơ lỏng hoặc dán silicon gel để tăng thêm hiệu quả.
2. Laser CO2 Factional trị sẹo lồi
Gần đây công nghệ laser phát triển mạnh, ứng dụng laser trong chua seo loi cũng đã được quan tâm. Laser mang lại hiệu quả cao cho những sẹo mới, đang tăng sinh mạch máu và cũng phòng ngừa không cho sẹo phát triển to thêm.
Dieu tri seo loi
Điều trị sẹo lồi bằng laser tại Thẩm mỹ viện Linh Nhung
Tia laser phá hủy mạch máu nuôi dưỡng sẹo, gây thiếu máu cục bộ vùng sẹo, làm mềm, ngưng phát triển và giảm dần kích thước và độ dày của sẹo.
3. Silicon gel
Thuốc dán Silicon gel là một miếng thuốc dán mềm, dạng gel dùng để điều tri seo loi. Sẹo lồi càng mới, bệnh nhân càng trẻ, sự đáp ứng càng tốt. Phương pháp này không gây đau, cần phải điều trị trong 6-12 tháng để đạt kết quả tốt nhất. Để dự phòng sự chảy nhão và nhiễm trùng thứ phát chỗ da được dán, chỉ nên đắp 20-22 giờ một ngày, rồi tháo ra, lau sạch vết sẹo mỗi ngày và đảm bảo thông khí tốt.
4. Phẫu thuật chỉnh hình sẹo
Một trong những cách tri seo dễ nhất và thường được áp dụng nhất để khử bỏ sẹo lồi là cắt bỏ rồi tiêm corticoid. Hầu hết những sẹo lồi đã cắt đều cần phải điều trị phụ trợ thêm như: corticoid tiêm trong vết thương, băng ép, silicon gel, interferon…. Vết khâu phải để yên trong 10-14 ngày vì hỗn hợp lidocaine/Steroid để gây tê có thể làm chậm lành vết thương.
Xóa sẹo lồi xuất hiện sau khi bấm lỗ tai
Mặc dù tỉ lệ tái phát sau khi cắt sẹo là rất cao, nhưng không thể khép lại phẫu thuật cắt sẹo được bởi vì phẫu thuật thật sự cần thiết cho những sẹo quá to hoặc quá xấu. Chúng ta cần làm cho sẹo nhỏ lại đồng thời dùng các phương pháp khác ức chế để hạn chế tối đa sự tái phát.
5. Các phương pháp khác
Còn có rất nhiều phương pháp khác để dieu tri seo lồi, tuy nhiên mỗi phương pháp có những ưu khuyết điểm khác nhau và hiệu quả cũng khác nhau như là: Interferon, Bleomycin, 5-flurouracil, Imiquimod, nitơ lỏng, xạ trị… và cũng không có phương pháp đơn lẻ nào có thể điều trị dứt được sẹo lồi.
Đối với sẹo lồi bạn cần thật chú ý ngay từ khi vết sẹo mới suất hiện, có thể là do bị thương, bị bỏng,… điều trị sẹo lồi ngay từ đầu sẽ giúp bạn tránh được các rủi ro không đáng có sau này. Ngoài ra, sẹo lồi cũng có thể phòng tránh được. Dự phòng là nguyên tắc đầu tiên trong dieu tri seo loi. Những người có tiền sử sẹo lồi trong gia đình nên nhắc nhở con cái cẩn thận tránh tổn thương da và cho con bấm lỗ tai khi còn nhỏ hoặc là không bao giờ sau đó.
Tham khảo thêm : Trị sẹo lồi sau khi bị phỏng 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét