Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Thuốc bôi trị sẹo lồi

Sẹo là biểu hiện của sự lành vết thương, trung bình kéo dài từ 6-12 tháng. Tùy theo cơ địa và yếu tố tác động, khi lành vết thương sẽ hình thành sẹo bình thường, sẹo phì đại, sẹo lõm hay sẹo lồi. Trường hợp bạn bị sẹo lồi, hiện vẫn chưa có phương pháp nào điều trị hết hoàn toàn, chỉ có thể cải thiện được nhờ một số biện pháp và sử dụng thuốc bôi trị sẹo lồi thường xuyên sẽ cải thiện đáng kể tình trạng sẹo lồi của bạn.

Cơ chế hình thành seo loi:

Khi vết thương bắt đầu lành, tại vị trí vết thương hình thành sẹo. Nhiều trường hợp sẹo này lớn dần, lồi lên và nổi cộm hẳn trên bề mặt da, gây ngứa, đau, vướng víu hoạt động, và nhất là gây mất thẩm mỹ…



Sẹo lồi tạo nên do sự phát triển quá mức, dày đặc chất collagen ở lớp bì và dưới da trong quá trình hồi phục vết thương. Sẹo lồi thường không tự giảm mà lại có khuynh hướng phát triển trở lại sau khi bị cắt đi.

Đối với người bình thường, sẹo lồi thường xuất hiện ở các vùng da mặt; cổ dưới; ngực trên, bụng. Sẹo lồi có thể gặp sau một số ca phẫu thuật thẩm mỹ như căng da mặt, đặt túi ngực, cắt mỡ bụng. Phẫu thuật bướu cổ, tim, dạ dày, ruột thừa, mổ lấy thai… cũng có thể dẫn đến sẹo lồi.

Ở người da vàng, tỷ lệ có cơ địa sẹo lồi rất cao, chiếm 15-20%. Với người có cơ địa sẹo lồi thì bất cứ vết rách da nào, kể cả vết kim chích, cũng có thể tạo ra sẹo lồi ngay tại vị trí đó.

Tiêm corticoid – Một phương pháp tri seo loi phổ biến hiện nay:



Là phương pháp trị sẹo mang lại hiệu quả cao, thường được các bác sĩ lâm sàng sử dụng nhiều nhất để điều chữa sẹo lồi. Kích thước, độ dày và độ cứng của vết sẹo sẽ cải thiện nhanh chóng sau khi tiêm.

Corticoid có tác dụng ức chế alpha 2-macroglobulin, một chất có tác dụng ức chế collagenase. Một khi chu trình này bị ngăn chặn, lượng collagenase sẽ tăng do đó sẽ làm thoái hóa collagen.

Tiêm lặp lại một vài lần cách nhau mỗi tháng tùy vào diễn tiến của sẹo. Cần kết hợp với các phương pháp khác như nitơ lỏng hoặc dán silicon gel để tăng thêm hiệu quả.

Ngoài ra, sẹo lồi có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp với mức độ thành công khác nhau. điều trị sẹo lồi đa số là để giải quyết vấn đề thẩm mỹ và không có một liệu pháp duy nhất nào luôn luôn thành công như : Laser CO2 Factional xóa sẹo lồi, Phẫu thuật chỉnh hình sẹo, Silicon gel,… Mỗi phương pháp đều có một liệu trình điều trị riêng và phù hợp với từng mức độ sẹo của mỗi người. Bạn cần đến các Thẩm mỹ viện uy tín để được khám và tư vấn phương pháp chua seo loi hiệu quả và phù hợp với mình nhất.

Trị liệu có thể giúp cho sẹo trở nên nhỏ hơn, mềm và phẳng dần chứ không thể làm mất sẹo một cách triệt để, tức là không thể giúp cho vùng da sẹo trở lại hoàn toàn bình thường như da lành xung quanh. Sau phẫu thuật vùng da bị sẹo tuy không thể trở về bình thường như ban đầu nhưng vùng da này trông sẽ khá bằng phẳng so với các vùng da bên cạnh. Thậm chí với các sẹo ít nghiêm trọng, phẫu thuật chữa sẹo có khiến vết sẹo gần như biến mất, khó bị phát hiện khi quan sát bằng mắt thường.



Sau khi điều trị bạn có thể sử dụng thêm các loại thuốc xoa seo loi để thu được kết quả tốt nhất.

- Uống thuốc kháng sinh, chống viêm, chống phù nền trong 5 – 7 ngày theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Thay băng vào ngày thứ 2 sau mổ, sau đó tùy tình trạng của vết mổ mà có thể thay băng cách ngày hoặc để hở vết thương.

- Chỉ được cắt giữa ngày thứ 3 – 21 tùy từng vị trí sẹo và cách khâu của bác sỹ.

- Sau khi cắt chỉ xong bệnh nhân có thể dùng băng dính đặc biệt để dán sẹo để giảm nguy cơ giãn sẹo.

- Bảo vệ vết mổ khỏi ánh nắng mặt trời trong suốt quá trình tiến triển của nó, nhất là khi nó còn đỏ và cứng, tức là trong vòng từ 6 tháng tới 3 năm tùy trường hợp. Tránh phơi nắng, mặc quần áo che sẹo, hoặc nếu trong trường hợp không thể tránh được thì dùng kem chống nắng bôi lên sẹo 2 giờ/lần.
Để có thể biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ trị sẹo tại thẩm mỹ viện Linh Nhung mời các bạn truy cập tại đây : http://triseo.com.vn/ hoặc http://triseo.com.vn/tri-seo-loi/

-----------------------------------------------------------
Tham khảo thêm : tri seo mun | trị sẹo mụn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét