Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Khi bị sẹo lồi nên ăn kiêng gì?

(Tri seo loi) -  Khi bị thương chớ nên ăn trứng và rau muống. Lời khuyên này đã có từ lâu và nhiều người làm theo. Khoa học nhận định vấn đề này ra sao? Khi chẳng may bị một vết thương gây trầy da, chảy máu, chúng ta thường nhận được những lời khuyên như trên. Lý do mà người ta nhắc đến khi đưa ra ý kiến này là do trứng gà làm sẹo trắng và rau muống gây sẹo lồi.
Quá trình lành sẹo này nhanh hay chậm, xấu hay đẹp còn tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố: kích thước và độ sâu của vết thương (vết thương nhỏ mà nông thì dễ lành hơn vết thương to mà sâu), vết thương có bị bầm dập mô nhiều hay ít (vết thương bị bầm dập nhiều sẽ lâu lành hơn), vết thương sạch hay bẩn (vết thương sạch sẽ mau lành hơn), yếu tố dinh dưỡng (trẻ suy dinh dưỡng, thiếu vitamin và kẽm thì vết thương lâu lành hơn), trẻ bị các bệnh lý nội khoa kết hợp (đang điều trị corticoid, thuốc chống đông máu, rối loại đông máu… thì vết thương cũng lâu lành hơn).
Tri seo loi
Còn nhiều yếu tố nữa ảnh hương đến sự lành sẹo, trong đó dinh dưỡng chỉ là một phần trong quá trình lành sẹo và cũng chỉ góp một phần trong hồi phục sẹo lành tốt hay không.
Khi bị seo loi kieng an gi thì đúng?
Kinh nghiệm dân gian về chế độ ăn nên kiêng cữ ghẹ, cua, tôm, rau muống… sẽ gây sẹo lồi, về mặt khoa học chưa được chứng minh rõ ràng vì sẹo lồi còn tuỳ vào tính cơ địa từng người.
Trứng gà là một loại thức ăn bổ dưỡng, rất cần thiết cho người bị thương trong việc tổng hợp chất dinh dưỡng để tái tạo tế bào mới. Xét về khía cạnh dinh dưỡng, trứng gà là một loại thức ăn bổ dưỡng, rất cần thiết cho người bị thương trong việc tổng hợp chất dinh dưỡng để tái tạo tế bào mới. Những tế bào mới được sinh ra thường không có sắc tố di truyền của màu da.
Tri seo loiSeo loi kieng an gi
Người có mụn loét miệng lõm sâu, ăn rau muống thì mụn chóng sinh da gom miệng”. Cuốn “Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam” của Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật (2004) cũng cho biết: “Rau muống có vị ngọt nhạt, tính mát, có tác dụng giải độc, sinh da thịt, nhuận tràng, lợi tiểu.
Dược liệu được dùng trị táo bón, đái rắt, làm cho mụn nhọt chóng sinh da thịt liền miệng”. Do vậy, các vết sẹo mới thường có màu trắng khác với màu cũ của da. Điều đó là bình thường và không liên quan gì đến việc ăn trứng gà trong giai đoạn dưỡng thương. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều sự trùng lặp giữa việc ăn trứng và sự biến đổi màu da vết thương khiến người ta lo ngại. Để “chắc ăn”, nếu có đủ thực phẩm thay thế, bạn nên “kiêng” trứng gà trong thời gian vết thương lên da non.
Thực phẩm giúp lành vết thương:
Rau ngót, thịt lợn, diếp cá và các loại rau họ cải được Đông y khuyên dùng trong thời gian có vết thương để tránh sẹo xấu.
Khi bị sẹo lồi kiêng ăn gì thì đúngSeo loi kieng an gi
Theo bác sĩ Võ Tiến Huy – giám đốc Thẩm mỹ viện Linh Nhung cho biết: các tổn thương ít nhiều đều để lại sẹo lớn hay nhỏ, có khi là những sẹo bất thường sẹo lồi, lõm, sẹo quá phát, sẹo trắng, sẹo thâm… Sẹo lồi thường do cơ địa hoặc ảnh hưởng di truyền, tỷ lệ tái phát cao sau khi phẫu thuật loại bỏ. Một số trường hợp tuy không thuộc tạng sẹo lồi nhưng do không được mổ tốt hoặc bị sang chấn, nhiễm trùng… cũng dẫn đến sẹo lồi. Sẹo trắng làm mô da bị mất màu. Sẹo thâm là do phản ứng của tế bào sắc tố dưới ánh sáng mặt trời.
Khi bị tổn thương, bạn xử lý vết thương càng sớm bao nhiêu thì càng hạn chế được sẹo bấy nhiều. Không nên ăn rau muống, rau rút… vì dễ để lại sẹo bất thường. Trong phẫu thuật thẩm mỹ, các bác sĩ cũng khuyên kiêng các loại rau này. Nên ăn các loạu rau có tính chất mát như rau ngót, các loại rau họ cải, diếp cá… để giúp vết thương chóng liền miệng. Khi da thịt đã tổn thương, cần tránh những món như cơm nếp, thịt gà, đồ cay nóng, cũng không nên dùng rượu, bia….
Khi bị sẹo lồi kiêng ăn gì thì đúng?Seo loi kieng an gi
Trong dân gian lưu truyền rằng có một số món ăn cần kiêng trong quá trình hình thành sẹo, chẳng hạn món trứng có thể làm vết thương loang lổ như lang ben, thịt bò dễ gây co kéo da, hải sản, da gà hay gây ngứa…. Nhưng đó chỉ là sự lưu truyền trong dân gian, chưa có cơ sở khoa học để khẳng định điều đó. Tốt nhất, khi da thịt bị tổn thương, cần luôn giữ vết thương thông thoáng, khô ráo để chóng liền miệng.
Canh rau ngót nấu thịt nạc – Món ăn bài thuốc cho người đang có vết thương chưa liền da
Thịt lợn là món ăn lành nhất. Có thể chế biến thịt lợn thành những món ăn khác nhau cho đỡ ngấy và cung cấp kịp thời dinh dưỡng, giúp cơ thể tự lấy lại sự cân bằng. Các loại rau củ đều có công dụng tốt với các vết thương đang lên da non. Nghệ là món ăn được khuyến khích cho người đang cần tái tạo các tế bào. Diếp cá cung cấp kháng sinh tự nhiên, chống viêm và kháng khuẩn rất tốt.
Phòng ngừa sẹo
Những tổn thương nhẹ: Với mụn trứng cá, cá vết đứt tay…, miệng vết thương lành nhanh, phần da phải táo tạo không nhiều. Nên vệ sinh tại chỗ sạch sẽ bằng nước muối natri clorid. Với những vết đứt tay, nên đặt phần da đứt vào đúng vị trí của nó, băng cố định cầm máu và dịch vàng. Sau khi vết thương khô, có thể dùng nghệ tươi bôi trực tiếp lên để thúc đẩy ngay quá trình tái tạo da.
Những vết thương hở, mất da: Rất cần giữ cho thông thoáng và vệ sinh ngay từ khi bị thương. Có thể dùng nước đun sôi để nguội rửa sạch vết thương ban đầu, sau đó dội lại bằng nước muối hoặc cồn i-ốt loãng. Dùng gạc thấm khô vết thương rồi đến gặp bác sĩ xử lý. Thông thường, bạn sẽ được chỉ định dùng kháng sinh đường uống và bôi tại chỗ để chống nhiễm trùng. Ngoài ra, khi vết thương bắt đầu se mặt, bạn có thể ép nước cốt nghệ tươi bôi trực tiếp lên khắp bề mặt vết thương. Khi vết thương đóng vảy, đặc biệt là lúc lên da non gây ngứa, không nên bóc vảy vết thương ra vì có thể gây nhiễm trùng và khiến sẹo lớn, lâu lành hơn.
Sau phẫu thuật cấp chứng: Khi việc cứu mạng sống của bạn được đưa lên hàng đầu, miệng các vết mổ thường không được mỹ thuật, các vết sẹo thường lớn. Khi vết thương khô miệng hoặc cắt chỉ là lúc bạn có thể nghĩ đến việc hỗ trợ giảm sẹo đến mức thấp nhất bằng cách ăn nghệ và bôi trực tiếp lên vết thương. Không nên ăn rau muống (gây sẹo lồi), hải sản (gây ngứa). Luôn giữ vết thương thông thoáng, khô ráo.
Bỏng: Dù là bỏng gì thì việc dùng nước đá ngâm trong phút đầu tiên đều có tác dụng co mạch giảm đau và giải tỏa nhiệt tức thì. Sau đó, dùng nước đun sôi để nguội ngâm vết thương trên đường đưa đến bệnh viện xử lý. Dùng lòng trắng trứng phủ lên vết bỏng ngay lập tức cũng là cách xử lý ban đầu hiệu quả. Vết thương do bỏng nên giữ vệ sinh và thật thông thoáng. Bài thuốc nước cốt nghệ tươi bột lên vết thương có thể làm ngay từ những ngày đầu tiên sẽ kích thích quá trình tái tạo da nhanh chóng.
Cơ địa sẹo lồi: Một lượng lớn mô liên kết tăng sinh và bị thoái hóa hialin, tạo thành các vết sẹo tăng trưởng quá mức, vượt quá phạm vi tổn hại vốn có. Với những người này, mọi kích thích dù nhẹ nhất từ bên ngoài vào vết thương lúc đang mọc da non đều có thể là nguyên nhân gây viêm dẫn đến sẹo lớn thêm như gãi ngứa, cọ xát… Ngay cả khi vết thương đã hoàn toàn lành, nhưng vết sẹo lớn khiến thân chủ mong muốn thay đổi thì cũng phải cân nhắc kỹ, vì đã bị sẹo lồi thì việc trị sẹo lồi có thể tạo ra những cái sẹo lớn hơn ban đầu. Có thể dùng các loại thuốc xóa sẹo và kem làm sáng da để “bào mỏng” vết sẹo và biến màu đỏ tươi, tím đỏ hoặc hồng đậm của vết sẹo nhạt màu đi.
(Nguồn : Tri seo.com.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét